Long Ruồi: doanh thu "khủng", chất lượng "bèo"
Không phải cứ thu tiền về như nước là chất lượng phim chắn chắn sẽ nằm ở hàng "đỉnh". Và đáng tiếc là siêu phẩm trong năm 2011 lại nằm trong số này.
Doanh thu - Con số "khủng" đã được tiên đoán!
Không quá khó để lý giải vì sao Long Ruồi lại nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả đến thế. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự thành công về mặt khán giả của bộ phim, nhưng chắc chắn hiệu ứng từ "chị Hội" của Để Mai Tính và kế hoạch quảng cáo bài bản chính là 2 yếu tố tiên quyết kích thích trí tò mò cũng như là thỏi nam châm hút khán giả đến rạp nhất.
Tiếp đến là phải nhắc đến kế hoạch quảng cáo bài bản của ekip làm phim. Nên nhớ, trong cùng thời điểmLong Ruồi được thực hiện thì cũng có kha khá dự án phim đang được thực hiện mà mức độ thu hút sự quan tâm của công chúng cũng không kém. Nếu không giải được bài toán quảng cáo thì cho dù "chị Hội" có sức hút đến thế nào đi nữa thì cũng khó mà tạo nên được cơn sốt với các khán giả.
Các diễn viên chính của phim khi trả lời phỏng vấn báo chí, tới phần của Long Ruồi thì lại chỉ từ chối khéo léo "nhà sản xuất không cho phép công bố". Chính vì thế, khán giả lại càng được dịp tò mò và thắc mắc. Cho đến khi, sự háo hức của khán giả có vẻ nguội dần thì... thông tin vai diễn phản diện (vai Khắc của Khương Ngọc) lại được đưa ra và đó là một vai... đồng tính. Ngay lập tức, khán giả lại nháo nhào với nhiều câu hỏi "Liệu có phải lập lại mô-típ của Để Mai Tính không?". Và câu trả lời vẫn là sự im lặng.
Kế hoạch quảng cáo thành công đến mức mà ngay cả ở một góc chợ, các bà bán hàng cũng "tám" với nhau về Long Ruồi. Có thể nói, Long Ruồi chính là bộ phim đầu tiên của Việt Nam thực hiện chiến lược quảng cáo cho phim một cách bài bản và có kế hoạch cụ thể nhất. Trước đây, các phim tại Việt Nam thường xem nhẹ khâu quan trọng này và chỉ thực hiện theo hình thức "cho có" là chính và hoàn toàn phó mặc cho số trời khi bộ phim ra rạp.
"Live show Thái Hòa và những người bạn"
Khi công tác quảng cáo của phim được thực hiện thành công thì khán giả bắt đầu kéo đến rạp nườm nượp. Và lúc này, chất lượng của Long Ruồi mới đuợc đưa ra mổ xẻ. Nó có xứng đáng là một bộ phim đáng mong đợi nhất của năm không? Câu trả lời rất tiếc là không. Ekip thực hiện Long Ruồi chỉ mới đáp ứng được phần hài của phim chứ không thể làm khán giả hài lòng với phần "chất" - phần đọng lại của phim như đã từng thành công với Để Mai Tính.
Thái Hòa và các hình tượng trong phim
Khó có thể nghĩ được một kịch bản vụng về, một cách xây dựng phim hời hợt, nửa vời như của Long Ruồilại là một sản phẩm của đạo diễn Charlie Nguyễn - người đã từng làm nên những Dòng Máu Anh Hùng vàĐể Mai Tính in sâu trong lòng khán giả.
Nếu cho rằng với một kịch bản kiểu như Long Ruồi thì đừng đòi hỏi hơn thì hãy xem qua Long Đại Ca - một phim Hồng Kông cách đây khá lâu với sự diễn xuất của Lưu Đức Hoa, Quan Chi Lâm, Quách Phú Thành, Ngô Quân Như và Ngô Mạnh Đạt. Cũng là câu chuyện đó, cũng những nhân vật tương tự như thế, nhưng hãy xem họ "đối xử" như thế nào với chúng. |
Nhất là ở các tuyến nhân vật, rất khập khiễng, hầu như chỉ có mỗi nhân vật của Thái Hòa là được xây dựng có tính cách rõ ràng. Và cả bộ phim đều xoáy trực tiếp vào nhân vật này đến độ khiến khán giả phải mệt mỏi "ủa, sao từ đầu đến cuối thấy toàn...Thái Hòa không vậy". Trường hợp này, trong ca hát, sẽ được ví von là "live show Thái Hòa và những người bạn".
Nếu như ở Để Mai Tính, đất diễn của Thái Hòa và các diễn viên khác đều được sắp xếp một cách hợp lý thì với Long Ruồi, chỉ có mỗi Long Ruồi, Tèo là có đất diễn, các vai diễn khác đều được tối giản hết mức có thể và không thể tạo nên tính cách riêng cho nhân vật của mình. Thậm chí, một vài nhân vật xuất hiện một cách khó hiểu như cô bé Ngọc chả hiểu có quan hệ thế nào mà cả Long Ruồi và cô người yêu phải tìm mọi cách giải cứu.
Phim về thế giới xã hội đen, nhưng các vai diễn xã hội đen lại được khắc hoạ một cách hết sức sơ sài và ngớ ngẩn. Từ đầu phim đến cuối phim, khán giả cũng chỉ thấy được hành động "giang hồ" nhất của các tay xã hội đen là ... sẵn sàng vả vào mặt nhau bôm bốp. Thậm chí, ở phân đoạn cuối cùng, khi bộ mặt thật của Long Ruồi bị vạch trần thì màn thanh toán nhau cũng chỉ là rượt bắt là chính chứ không hề có một màn thanh trừng trực tiếp nảy lửa nào. Giang hồ gì mà ... hiền thế?
"Tham" chị Hội, lỡ mất những ấn tượng đến từ "người mới"
Khương Ngọc với tạo hình của Khắc
Vào vai đối nghịch với Long Ruồi, tạo hình "bóng bẩy" của Khắc tạo ngay được ấn tượng với khán giả từ lần xuất hiện đầu tiên. Cộng thêm với thông tin đây sẽ là nhân vật đồng tính càng khiến cho vai diễn này có thêm "sức nặng" đủ để khai thác và đẩy lên thành tuyến chính. Rất tiếc, Khắc trong Long Ruồi chả có gì là đồng tính và chỉ kịp "trợn mắt", "mắng mỏ" Long Ruồi vài câu rồi ... hết.
Tina Tình đã có một cơ hội tốt nhưng ...
Tiếc và lo cho Long Ruồi
Với những khán giả dễ dãi thì chất lượng của Long Ruồi dù không như ý muốn thì cũng thỏa mãn được phần "cười" của họ, thế là đủ. Nhưng nếu nhà làm phim mà lấy đó làm thước đo cho chất lượng phim của mình thì quả thật đáng buồn. Tính đến ngày 4/9, Long Ruồi đã chính thức thu về hơn 9,5 tỷ đồng - một con số đánh để nhà sản xuất hài lòng. Nhưng, trên các diễn đàn và từ những phản hồi của khán giả thì Long Ruồi lại là một nỗi thất vọng lớn.
Phim Việt hút được khán giả đến rạp mà chất lượng chỉ dừng ở mức này thì rất đáng để suy ngẫm: chả lẽ gu xem phim của khán giả Việt...xuống đến vậy sao? Chắc chắn là không, chỉ đơn giản là kế hoạch quảng cáo thành công và có hiệu quả. Và Long Ruồi hút khách không có nghĩa là tác phẩm sau Long Ruồi cũng sẽ như thế. Khán giả Việt dù dễ tính nhưng...món "nhạt nhẽo" thì dù có cố thì cũng chỉ "nhai" được một lần.
Thói quen xem phim Việt đang dần trở lại với khán giả...Việt, thế nên đừng vì những cái lợi trước mắt mà nhà sản xuất quên đi điều này. Khán giả trở lại với phim Việt là vì những Dòng Máu Anh Hùng, Để Mai Tính, Cô Dâu Đại Chiến, Bẫy Rồng, Cánh Đồng Bất Tận ... Đó là những tác phẩm thực sự thuyết phục được khán giả về cả nội dung và chất lượng chứ không phải là do những nụ cười hờ hững cùng những kịch bản vội vã.
Đừng để những hạt sạn kiểu như Long Ruồi hay trước đó là Lệnh Xóa Sổ và Giữa Hai Thế Giới làm cho thói quen này biến mất. Đã phải rất khó khăn, điện ảnh Việt mới xây dựng lại được thị trường kể từ khi dòng phim "mì ăn liền" biến mất. Xin đừng khiến khản giả Việt quay lưng lại một lần nữa với một nền điện ảnh đang bắt đầu dần tái sinh lại ...