» CLB GAME » Thể Loại Khác » 3 lý do NPH tránh để lộ tên Game khi về Việt Nam


You are not connected. Please login or register

3 lý do NPH tránh để lộ tên Game khi về Việt Nam

Go down  Message [Page 1 of 1]

shine

shine
Thành Viên
Thành Viên

Game thủ nước nhà chắc chẳng còn lạ gì những cuộc tranh cãi
bất tận trên diễn đàn về danh tính game online sắp được VinaGame, FPT
Online hay VTC Game… mua về, vậy vì đâu mà các NPH phải giữ bí mật đến
thế?


Kể từ khi làn sóng trò chơi trực tuyến cập bến nước
nhà, nó kéo theo khá nhiều hệ lụy trong cộng đồng game thủ. Ngoài cảm
xúc ”hỉ, nộ, ái, ố” thông thường, sự tò mò muốn biết game online nào sắp
về Việt Nam cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới nhiều
cuộc cãi vã, tranh luận không ngớt trên diễn đàn ảo lẫn ngoài đời thật.

Ngay cả phương tiện truyền thông mà cụ thể là các
phóng viên cũng vì thế mà “nóng” lên, họ phải dùng mọi… mưu mẹo lẫn các
mối quan hệ để xác minh danh tính bản hợp đồng vừa được ký thành công.
Vì đâu mà các NPH phải giữ bí mật tới phút chót đến như vậy? Hãy cùng
tìm hiểu chìa khóa dẫn tới quy tắc “bất di bất dịch” này.

3 lý do NPH tránh để lộ tên Game khi về Việt Nam 4323577c412d535f7d210b0eb29464f7
Vì sao các NPH luôn hạn chế tối đa việc bật mí sản phẩm mới mua về?

1/ “Phá sản” kế hoạch PR

Rõ ràng nếu suy nghĩ kỹ, thì chẳng riêng gì các NPH
game online mà hầu như mọi doanh nghiệp lớn trên thế giới vẫn luôn giữ
bí mật về danh tính, hình dáng hay tính năng của sản phẩm sắp ra đời.
Chiếc iPad là một ví dụ, hầu hết giới trẻ đều chưa hình dung được thiết
bị này như thế nào cho tới khi hãng Apple tổ chức sự kiện ra mắt.

Điều này có thể lý giải vì tính “thời điểm”, nói cách
khác, khi nào và tại đâu mới chính thức công bố tên trò chơi sắp cập
bến thị trường luôn nằm trong kế hoạch quảng bá của mỗi NPH. Hãy thử
tưởng tượng, công ty mua thành công một tựa game vào tháng 1 và dự định
sẽ phát hành vào tháng 4, như vậy khoảng đầu hoặc giữa tháng 3 sẽ bắt
đầu chạy truyền thông và “lộ” tin cho cộng đồng.

3 lý do NPH tránh để lộ tên Game khi về Việt Nam 6e57bcc11fb9ab7fc2ba43ca00f31ad4
Kế hoạch PR sẽ phá sản nếu không đúng thời điểm.

Tuy vậy, nếu chẳng may một phóng viên nào đó vô tình
biết chuyện ngay sau khi hợp đồng được ký kết thì chẳng mấy chốc mà hàng
loạt tờ báo mạng lẫn báo giấy đều xuất hiện sự việc này. Như vậy, toàn
bộ kế hoạch trước đây đều phá sản, phải xây dựng lại từ đầu mà chưa hề
được chuẩn bị trước, đó quả thật là thảm họa cho đội ngũ PR.

2/ Giấu “hàng” trước đối thủ cạnh tranh

Nguyên nhân tiếp theo khiến các NPH “kín miệng” là vì
đối thủ cạnh tranh luôn rình rập chiến lược hoạt động của mình. Thị
trường game online tại Việt Nam hiện tại đã không còn là những cuộc đua
“song mã” hay “tam mã” như trước đây, số lượng doanh nghiệp chọn kinh
doanh loại hình này ngày càng lớn nên tính “sát phạt” cũng vô cùng khắc
nghiệt.

3 lý do NPH tránh để lộ tên Game khi về Việt Nam 74ddf158b9783ac2b482c198e1c610cc

Thông tin VLTK 3 về nước sẽ khiến các NPH nhìn nhận khác về tiềm năng MMORPG 3D.

Hãy giả dụ công ty của bạn vừa thực hiện một cuộc
phân tích thị trường vô cùng quy mô lẫn tốn kém để biết được giới trẻ
nước nhà đang “chuộng” thể loại game nào, bối cảnh ra sao. Kết quả của
giai đoạn này chắc chắn sẽ dẫn tới quyết định chọn mua trò chơi trong
tương lai và dĩ nhiên bạn chẳng dại gì để lộ cho đối thủ biết.

Nhưng rồi chẳng may khi bản hợp đồng mới ký còn chưa
ráo mực, thì khi bay về nước mọi chuyện đã “tòe loe” trên mặt báo hoặc
diễn đàn. Lúc đó các công ty khác chẳng mất tý công sức phân tích nào mà
vẫn dễ dàng nắm được xu thế thị trường, bạn mua game 3D thì họ cũng…
mua game 3D, lúc đó tính chất bất ngờ sẽ chẳng còn gì.

Năm 2007 là khởi đầu cho việc bùng nổ việc các NPH sát phạt nhau. FPT
Online nhập SF, VNG nhập SA, VTC nhập CF. 3 sản phẩm này đồng loạt ra
cùng một thời điểm với mục đích duy nhất là “dằn mặt nhau”. Kết quả cho
đến nay SF, SA đóng cửa. CF lận đận với việc chạy ra ngoài tỉnh lách
luật.

Năm 2010 cuộc chiến của Casual, FPT ONLINE mua về game TAAN. Với sức
hút của GamePlay, TAAN nhanh chóng được game thủ đón nhận. Đời quả thực
không như là mơ, chỉ sau 1 tháng VNG bung tiền mua nhanh 1 cậu em song
sinh Gunny. Đáng tiếc TAAN phải dừng phát hành trên toàn cầu do phía nhà
phát triển Hàn Quốc sát nhập công ty. Gunny thừa thắng xông lên, năm
2011 Gunny chính thức là con gà vàng của VNG với doanh số kỷ lục mang về
hàng tháng hơn 40 tỷ VNĐ.

3/ “Cưới vợ phải cưới liền tay”

Người dân Việt chắc chẳng còn lạ gì câu nói “cưới vợ
phải cưới liền tay, chớ để lâu ngày lắm kẻ dèm pha”, nhưng không phải ai
cũng biết đó cũng là một trong những nguyên nhân khiến NPH quyết tâm
hoặc cố tình hạn chế tiết lộ sản phẩm sắp mua về. Đơn giản vì “kẻ dèm
pha” ở đây không ai khác chính là… game thủ nhà ta.

3 lý do NPH tránh để lộ tên Game khi về Việt Nam 03525b3f34a19f0aa1c446aaed0e8836
Cộng đồng luôn bàn tán xôn xao mỗi khi có tin game mới về nước.

Xin lấy ví dụ đầu tiên phía trên để áp dụng cho vấn
đề này: công ty mua thành công một tựa game vào tháng 1 và dự định sẽ
phát hành vào tháng 4, như vậy khoảng đầu hoặc giữa tháng 3 sẽ bắt đầu
chạy truyền thông và “lộ” tin cho cộng đồng. Tuy vậy, ngay từ tháng 1
người chơi đã biết chuyện.

Rõ ràng sau khi danh tính game online mới mua xuất
hiện, những cuộc tranh luận, bàn tán cũng mọc lên như nấm trên các diễn
đàn, giới trẻ được thỏa phanh phân tích, bình luận về độ hay dở của trò
chơi mà chẳng phải chờ tới khi NPH diễn giải. Một là báo chí sẽ có bài
nhận định chi tiết, hai là những game thủ từng trải nghiệm game bằng
phiên bản nước ngoài sẽ trổ tài khen ngợi hoặc phê phán.

3 lý do NPH tránh để lộ tên Game khi về Việt Nam D908260ddbea9ef361a2f5db0297b473
Những bình luận quá sớm trên diễn đàn sẽ “giết” game rất dễ dàng.

Nếu chẳng may dư luận đều nhận định game sắp về nước
“chẳng ra gì” trong khi tới tháng 3 kế hoạch truyền thông mới bắt đầu
thì chắc chắn số lượng người đăng ký chơi sẽ giảm trầm trọng, đó là chưa
kể tới việc một đối thủ khác mới trình làng sản phẩm đình đám thì mọi
chuyện còn bi đát hơn nhiều.

Hãy đơn cử trường hợp của Linh Thạch (trước đây có
tên Loạn Thế), mặc dù sang năm 2010 mới phát hành nhưng ngay từ… giữa
năm 2009 cái tên Metin 2 đã xuất hiện trên nhiều phương tiện truyền
thông, thậm chí tên NPH là VDC-Net2E cũng… “lộ” luôn. Chắc hẳn không
lãnh đạo nào của công ty vui mừng trước chuyện này.

Cuộc chiến không bao giờ dứt

3 lý do NPH tránh để lộ tên Game khi về Việt Nam E5d445bc5e869e98aed3a8c71adcf0d4
Người giấu tin và kẻ săn tin – cuộc chiến không có hồi kết.

Dẫu vẫn còn nhiều nguyên nhân “lặt vặt” hoặc không
tiện đề cập cụ thể, nhưng trên đây là 3 chiếc chìa khóa chính dẫn tới
việc các NPH “kín mồm kín miệng” chuyện sắp ra mắt sản phẩm gì. Tuy vậy,
cuộc chiến giữa các phóng viên nói riêng lẫn cộng đồng game thủ nói
chung với rào cản tin tức vẫn luôn diễn ra từng ngày, từng giờ, có thế
thị trường nước nhà mới ngày một phát triển và không thiếu thời điểm cao
trào.

Vậy chúng ta có nên ước rằng tên tuổi game online sắp
về Việt Nam được bật mí một cách dễ dàng? Hãy suy nghĩ kỹ vì ”người con
gái quyến rũ là người con gái có nhiều bí ẩn” đấy.

Back to top  Message [Page 1 of 1]

Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum