[Ai có ý nghĩ”Game maker chỉ làm được game offline chứ không làm được online” thì bỏ ngay cái đó khỏi trong đầu đi nhé.Bời vì sau khi đọc tut hướng dẫn này bạn sẽ có thể tự tạo cho mình một Game Online hoàn chỉnh.]
----------Những điều cần lưu ý để cho bạn đỡ nản khi làm game online.----------
Giải thích một số thuật ngữ sẽ sử dụng sau này
Client và sever đều là 2 tập tin gmk.
-Client tương tự như cái file exe mà bạn hay vào game của các nhà phân phối để chơi ý.
-Sever (máy chủ) là file exe của bên họ,để họ quản lý kết nối, nghĩa là chỉ một máy được chọn làm máy chủ sẽ phải mở tập tin sever này, khi máy chủ đóng tập tin thì tất cả các người chơi sẽ không vào game được
SEVER
o55Làm game online rất rễ,nhưng cần hiểu kỹ nguyên lý(CSC:tý nói rõ sau)
o20Bạn đang lo về sever, thường thường thì sever làm bằng Game Maker,nên phần cài đặt sever cũng đã quyen thuộc rồi.Sever thường phải chạy qua các phần mềm hỗ trợ như HAMICHI,TUNGLE, đừng lo,NamKute đã có giải pháp,mở sever như những công ty game online chuyên nghiệp và không bắt người chơi phải cài đặt những phần mềm rắc rối và bất tiện kia.
Đường truyền:FTP,VNPT,… thì BÌNH THƯỜNG.Còn Cáp Quang thì QUÁ TỐT.Mạng LAN thì vứt đi.(chỉ đối với SEVER thôi nhé chứ client và sever để test game thì vẫn được)
Lag:Nếu bạn biết cách truyền Dữ liệu tiết kiệm mức độ Lag sẽ là Kém,còn truyền lung tung,nhận lung tung thì sẽ Lag ngay lập tức.Ngoài ra cần kết hợp với Host DNS(host để người chơi không cần download phần mềm hỗ trợ) pro để giảm lag,DNS free vẫn có nhưng hơi lag một tý tẹo tèo teo.Nói cái này đừng buồn nha,sever game maker chứa đựng được 65536 client cùng một lúc trong một sever nhưng host DNS thì 32 client thôi à.Nên nếu muốn sever tốt thì nên liên hệ để đăng ký một DNS Pro riêng,hoặc có thể tạo nhiều sever free cho người chơi chọn sever.
CLIENT
Làm bằng Game Maker.
Độ chậm ,nhanh của client là do client của bạn nặng hay nhẹ,còn tốc độ đường truyền là do mạng và sever,không liên quan gì đến client cả.
Yêu cầu
1 máy online 24/24 cho 1 sever. Là mạng chính ,không được dùng máy là Mạng Lan.
1 file .gmk mà sau đây tôi sẽ hướng dẫn các bạn tạo.
Lưu ý
Nếu có ăn cắp tài nguyên của game online khác làm game online của mình thì nên chỉnh sửa một chút và cũng đừng có lấy 100% tài nguyên của nó.Để nó không lôi mình ra tòa được.
Bạn có thể mở sever và client trong cùng một máy để test game.
Trước khi làm được thì mình nghĩ các bạn nên hiểu mấy cái này trước và mình sẽ post tiếp tut phần 2 vào ngày tiếp theo,nhanh nhất có thể
Nguyên lý CSC (Client-Sever-Client)
Như đã hứa,hôm nay mình sẽ giúp bạn hiểu được thế nào là nguyên lý CSC mà các Game Online nổi tiếng trên thế giới hiện nay thường dùng.Và chỉ ra các mà các nhà làm game đã lừa các bạn.Xem xong bạn sẽ hiểu hoạt động của nó thế nào để có thể tạo riêng một engine online đình đám rồi.
CSC là "Client-Sever-Client" thể hiện các thao tác mà thông tin sẽ được truyền, hay nói cách khác là con đường mà thông tin di chuyển giữa các máy tính
Tuy gọi là Client-Sever-Client, nhưng đây là hai Clients khác nhau, của hai máy tính khác nau, hai người chơi khác nhau
Nguyên lý là như sau:
1.Client của người dùng gửi thông tin cho Sever
2.Sever nhận và truyền lại thông tin cho Client(có thể là client của mình hoặc cho client khác)
3.Client khác sẽ nhận thông tin từ sever và thực hiện những thông tin được truyền đó
Ví dụ : Người chơi A đăng nhập vào game.Sever nhận thông tin và truyền cho người chơi khác,
Client của người chơi nhận được thông tin từ sever(chỉ những client được nhận thôi) sẽ có nhiệm vụ tạo một obj_fake(object giả). obj_fake vừa tạo sẽ có đặc tính và vị trí ban đầu của người chơi A.Thế là ta đã thiết lập được 1 phần online nhỏ.Khi người Adi chuyển,tọa độ chuyển tới sever,sever chuyển tới người B tọa độ x,y đó và ở client người B ,obj_fake mang id của người Asẽ có tọa độ x,y mà người Avừa gửi.
Hình minh họa:
Giải thích :
>Nhiều bạn tưởng rằng khi chơi game online thì mình có thể gặp bạn bè mình qua cái màn hình trực tuyến nhưng thật ra bạn đang lăng nhăng với cả đống obj_fake(nhân vật giả mạo) ở client bạn.Những obj_fake này có thông tin(tọa độ,tên,level,map đang ở...chẳng hạn) giống với những người ở bên kia đang gửi sang.Bạn đã bị những nhà làm game online lừa rồi.< Bây giờ đến lượt mình lừa những Player ngây thơ của mình.
----------Những điều cần lưu ý để cho bạn đỡ nản khi làm game online.----------
Giải thích một số thuật ngữ sẽ sử dụng sau này
Client và sever đều là 2 tập tin gmk.
-Client tương tự như cái file exe mà bạn hay vào game của các nhà phân phối để chơi ý.
-Sever (máy chủ) là file exe của bên họ,để họ quản lý kết nối, nghĩa là chỉ một máy được chọn làm máy chủ sẽ phải mở tập tin sever này, khi máy chủ đóng tập tin thì tất cả các người chơi sẽ không vào game được
SEVER
o55Làm game online rất rễ,nhưng cần hiểu kỹ nguyên lý(CSC:tý nói rõ sau)
o20Bạn đang lo về sever, thường thường thì sever làm bằng Game Maker,nên phần cài đặt sever cũng đã quyen thuộc rồi.Sever thường phải chạy qua các phần mềm hỗ trợ như HAMICHI,TUNGLE, đừng lo,NamKute đã có giải pháp,mở sever như những công ty game online chuyên nghiệp và không bắt người chơi phải cài đặt những phần mềm rắc rối và bất tiện kia.
Đường truyền:FTP,VNPT,… thì BÌNH THƯỜNG.Còn Cáp Quang thì QUÁ TỐT.Mạng LAN thì vứt đi.(chỉ đối với SEVER thôi nhé chứ client và sever để test game thì vẫn được)
Lag:Nếu bạn biết cách truyền Dữ liệu tiết kiệm mức độ Lag sẽ là Kém,còn truyền lung tung,nhận lung tung thì sẽ Lag ngay lập tức.Ngoài ra cần kết hợp với Host DNS(host để người chơi không cần download phần mềm hỗ trợ) pro để giảm lag,DNS free vẫn có nhưng hơi lag một tý tẹo tèo teo.Nói cái này đừng buồn nha,sever game maker chứa đựng được 65536 client cùng một lúc trong một sever nhưng host DNS thì 32 client thôi à.Nên nếu muốn sever tốt thì nên liên hệ để đăng ký một DNS Pro riêng,hoặc có thể tạo nhiều sever free cho người chơi chọn sever.
CLIENT
Làm bằng Game Maker.
Độ chậm ,nhanh của client là do client của bạn nặng hay nhẹ,còn tốc độ đường truyền là do mạng và sever,không liên quan gì đến client cả.
Yêu cầu
1 máy online 24/24 cho 1 sever. Là mạng chính ,không được dùng máy là Mạng Lan.
1 file .gmk mà sau đây tôi sẽ hướng dẫn các bạn tạo.
Lưu ý
Nếu có ăn cắp tài nguyên của game online khác làm game online của mình thì nên chỉnh sửa một chút và cũng đừng có lấy 100% tài nguyên của nó.Để nó không lôi mình ra tòa được.
Bạn có thể mở sever và client trong cùng một máy để test game.
Trước khi làm được thì mình nghĩ các bạn nên hiểu mấy cái này trước và mình sẽ post tiếp tut phần 2 vào ngày tiếp theo,nhanh nhất có thể
Nguyên lý CSC (Client-Sever-Client)
Như đã hứa,hôm nay mình sẽ giúp bạn hiểu được thế nào là nguyên lý CSC mà các Game Online nổi tiếng trên thế giới hiện nay thường dùng.Và chỉ ra các mà các nhà làm game đã lừa các bạn.Xem xong bạn sẽ hiểu hoạt động của nó thế nào để có thể tạo riêng một engine online đình đám rồi.
CSC là "Client-Sever-Client" thể hiện các thao tác mà thông tin sẽ được truyền, hay nói cách khác là con đường mà thông tin di chuyển giữa các máy tính
Tuy gọi là Client-Sever-Client, nhưng đây là hai Clients khác nhau, của hai máy tính khác nau, hai người chơi khác nhau
Nguyên lý là như sau:
1.Client của người dùng gửi thông tin cho Sever
2.Sever nhận và truyền lại thông tin cho Client(có thể là client của mình hoặc cho client khác)
3.Client khác sẽ nhận thông tin từ sever và thực hiện những thông tin được truyền đó
Ví dụ : Người chơi A đăng nhập vào game.Sever nhận thông tin và truyền cho người chơi khác,
Client của người chơi nhận được thông tin từ sever(chỉ những client được nhận thôi) sẽ có nhiệm vụ tạo một obj_fake(object giả). obj_fake vừa tạo sẽ có đặc tính và vị trí ban đầu của người chơi A.Thế là ta đã thiết lập được 1 phần online nhỏ.Khi người Adi chuyển,tọa độ chuyển tới sever,sever chuyển tới người B tọa độ x,y đó và ở client người B ,obj_fake mang id của người Asẽ có tọa độ x,y mà người Avừa gửi.
Hình minh họa:
Giải thích :
>Nhiều bạn tưởng rằng khi chơi game online thì mình có thể gặp bạn bè mình qua cái màn hình trực tuyến nhưng thật ra bạn đang lăng nhăng với cả đống obj_fake(nhân vật giả mạo) ở client bạn.Những obj_fake này có thông tin(tọa độ,tên,level,map đang ở...chẳng hạn) giống với những người ở bên kia đang gửi sang.Bạn đã bị những nhà làm game online lừa rồi.< Bây giờ đến lượt mình lừa những Player ngây thơ của mình.